อย่าเป็นหนี้เพียงเพราะ “งานแต่ง”

มีสถิติออกมาเผยว่า “เรื่องเงินทำให้หลายคู่ยกเลิกงานแต่งงานและเลิกรากันมากที่สุด” สังคมไทยการแต่งงานถือว่าเป็นงานที่เป็นหน้าเป็นตาของวงศ์ตระกูล ถึงขนานที่บางคู่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินมาเพื่อมาจัดงานแต่งให้ใหญ่โตโดยเฉพาะ

ถึงจะบอกว่า “งานแต่งงานคือครั้งหนึ่งในชีวิต ทำให้ดีสุดๆ ไปเลย” แต่ถ้ามันทำให้เราต้องเดือดร้อนภายหลังเนี่ย ก็อาจจะทำให้ชีวิตหลังแต่งงานล่มเลยก็ได้

ดังนั้นเรา “ควรเก็บเป็นเงินก้อน” และ “ควรกำหนดงบประมาณงานแต่งให้ดี” เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ในงานเช่น ค่าสถานที่ ค่าชุด ค่าสินสอด และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่สำคัญห้ามให้งบบานปลาย เพื่อให้งานแต่งไม่กระทบกับเราในอนาคต

แต่ถ้ามีเหตุจำเป็นที่ต้องรีบแต่งงาน จนไม่มีเวลาหาเงิน เราก็แนะนำให้จัดงานตามกำลังที่เรามีอยู่ ไม่แนะนำให้กู้เงินเพราะผลที่ตามคือดอกเบี้ยที่สูงมากๆ ส่วนค่าสินสอด ถ้าญาติผู้ใหญ่รับรู้และไม่ซีเรียสทั้ง 2 ฝ่าย ก็ไม่จำเป็นต้องเดือดร้อน

เพราะสมัยนี้เขามีบริการให้ “เช่าสินสอด” เช่น เงินสด ทอง รถหรู เพื่อความสะดวกสบาย ราคาก็ไม่แพงอีกด้วย ข้อมูลทุกอย่างก็เป็นความลับที่รู้กันแค่ 2 ฝ่ายเท่านั้น ซึ่งสะดวกมากๆ

ที่สำคัญคือเราจะได้นำเงินที่เก็บไว้เป็นสินสอดเอาไปใช้อย่างอื่นได้ภายในงานแต่ง จะได้ไม่ต้องกู้เงินให้เป็นหนี้

ทุกสิ่งทุกอย่างในการเริ่มต้นชีวิตคู่ล้วนจำเป็นต้องใช้เงินทั้งนั้น ดังนั้นเราต้องใช้เงินทุกบาททุกสตางค์อย่างคุ้มค่า เพราะอย่าลืมว่าชีวิตต่อจากนี้จะไม่ได้มีแค่คุณตัวคนเดียวเสมอไป แต่ยังมีครอบครัวที่คุณต้องสร้างมันขึ้นมา และปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในการสร้างครอบครัวนั้นคือ “เงิน”

“เพราะฉะนั้นอย่าเป็นหนี้เลย”